Danh mục sản phẩm

Tuyển dụng
Tìm việc
Thị trường thực phẩm, đồ uống: Sức hút khó cưỡng (09/08/2014)


Mói đây, đoàn DN Nhật Bản vừa có buổi gặp gỡ DN VN tại TPHCM để tìm cơ hội xúc tiến bán thực phẩm, đồ uống và sữa của Nhật Bản vào thị trường VN.
Từ xu hướng của DN Nhật
Theo ông Osato Kazuhiko - Giám đốc phụ trách xúc tiến thương mại và đầu tư của JETRO tại TPHCM, Chính phủ Nhật Bản đang có nhiều hỗ trợ cho DN ngành thực phẩm Nhật Bản ra nước ngoài. Trong một thông tin có liên quan, trước đó, tờ Mainichi – một trong các tờ báo lâu đời nhất của Nhật Bản đã được Bộ Kinh tế Nhật Bản hỗ trợ kinh phí nhằm giúp DNNVV nước này bán sản phẩm qua thị trường VN. Theo đó, tờ báo này đã hợp tác với Cty Partners Plus Nhật Bản để mở cửa hàng Plus Mainichi tại Q.1, TP HCM. Cty CP Lợi ích cộng đồng VN được ủy quyền trong việc quản lý, kinh doanh cửa hàng Plus Mainichi vừa để bán lẻ và cũng qua đây tìm các kênh phân phối cho sản phẩm Nhật Bản tại VN.
Trước đó, ông Yasuzumi Hirotaka - Giám đốc Điều hành Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản tại TP HCM (JETRO TP HCM) cho biết, ông cảm nhận được xu hướng đầu tư, kinh doanh mới của DN Nhật đối với thị trường VN là tập trung vào nông nghiệp và thực phẩm. Chẳng hạn, trước đây, hầu như có rất ít DN Nhật Bản đến Jetro TPHCM để tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp. Tuy nhiên, từ tháng 5 năm ngoái đến tháng 5/2014, có đến 30 trường hợp DN Nhật Bản đến cơ quan này để tìm hiểu thông tin liên quan.
Đến mức tăng trưởng hấp dẫn
Năm năm qua, ngành thực phẩm và đồ uống tăng trưởng nhanh cả về số lượng và chất lượng, được đánh giá là ngành có tiềm năng lớn, đặc biệt là tại các TP và thị trấn, nơi có mức sống ngày càng được cải thiện.
Theo Tổ chức giám sát kinh doanh quốc tế (BMI), VN là thị trường năng động với dân số gần 89 triệu người, đa phần nằm trong độ tuổi lao động, cùng với đó là tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng đạt 8% (giai đoạn 2011 - 2020) - mức tiêu thụ cao nhất ASEAN.

Lãi của các DN ngành thực phẩm khả quan hơn những ngành khác trong năm qua.
Theo ước tính của BMI, ngành thực phẩm và đồ uống của VN có tốc độ tăng trưởng kép, đạt 9,43%. Trong đó, doanh thu ngành thực phẩm đóng hộp là 5,17%, bánh kẹo là 4,65%, đồ uống có gas tăng 6,9%.
Song song với sự tăng trưởng của ngành, mức tiêu thụ thực phẩm bình quân đầu người của VN cũng tăng 4,3%/năm, đạt khoảng 5,8 triệu đồng/năm (316 USD/năm). Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm và đồ uống tăng cao nên VN là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư.
Ở mức gần hơn, dự báo của Bộ Công Thương cho thấy, tiêu thụ thực phẩm của VN giai đoạn 2011 - 2016 tiếp tục tăng 5,1%, ước đạt 29,5 tỷ USD. Trong đó, ngành thực phẩm đóng hộp của VN sẽ tăng 4,3% về số lượng và 10,4% về giá trị doanh số bán hàng.
Còn nhớ, tại Triển lãm Vietfood & Beverage 2013 diễn ra tại TP HCM cuối năm 2013, bà Nataliya Pavlovskaya - đại diện Tập đoàn Meat Dairy Company (Belarus) cho biết mong muốn muốn mở rộng tại thị trường VN với các sản phẩmsản phẩm pho-mat, sữa chua, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa. Ngoài ra, tập đoàn này cũng giới thiệu thịt bò, thịt gia cầm được nuôi và chế biến theo quy trình sạch, theo tiêu chuẩn châu Âu...
Mới chỉ là mong muốn, dự định đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm, nhưng có thể nói, với tiềm năng hấp dẫn, sức hút khó cưỡng, thị trường thực phẩm đồ uống hứa hẹn cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt bởi sự vào cuộc sổi nổi của các DN FDI tới đây.

Theo dddn.com.vn

Về đầu trang