Danh mục sản phẩm

Tuyển dụng
Tìm việc
CNTT, nông nghiệp, du lịch: 3 lĩnh vực đầu tư "hot" nhất của DN (22/10/2014)


Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI

Tham dự buổi tọa đàm có Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Nguyễn Hữu Thái Hòa  - Giám đốc chiến lược Tập đoàn FPT, và ông Diệp Khắc Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần mạng lưới Hữu Nghị và hơn 100 khách mời là doanh nghiệp, doanh nhân.
Phát biểu tại chương trình, ông Vũ Tiến Lộc cho biết, các doanh nghiệp hiện này chỉ quan tâm nhiều tới tài chính, nhân sự mà ít quan tâm tới các yếu tố nền tảng về chiến lược, quản trị, công nghệ. Chính sự thiếu cân bằng này đã làm cho các doanh nghiệp gặp khó khăn. Trong nhiều năm qua, trung bình có khoảng 70% doanh nghiệp kinh doanh không có lãi. Theo Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, mặc dù thời kì “bão tố” khủng hoảng đã qua đi nhưng chặng đường sắp tới của cộng đồng doanh nhân Việt vẫn còn rất khó khăn. Điều này đòi hỏi các doanh nhân phải thay đổi để hòa nhập được với môi trường kinh doanh quốc tế.
Để trụ vững và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp - doanh nhân phải biết định vị lại mình, phải xác lập nền tảng giá trị căn bản dựa trên lợi thế cạnh tranh của đất nước nói chung và của từng doanh nghiệp nói riêng. Ông Lộc cho rằng, bên cạnh khát vọng đưa quê hương đất nước vươn tới đỉnh cao, chấp nhận rủi ro…, doanh nghiệp - doanh nhân phải có sự căn cơ bài bản trong từng chiến lược kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, phải hướng tới chuẩn mực quốc tế, đồng thời phải sáng tạo trong từng sản phẩm để có thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu.
“Doanh nghiệp - doanh nhân mang trong mình một sứ mệnh cực kì quan trọng, đó là đội ngũ tiên phong trong công cuộc đưa đất nước thoát khỏi nghèo đói, lạc hậu. Muốn như vậy thì phải có những đột phá về tư duy, đổi mới về công nghệ, chiến lược để theo kịp và sánh ngang cùng thế giới” - Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc khẳng định. Ông cũng hy vọng rằng những hoạt động phối hợp giữa VCCI và Hgroup Corporation sẽ giúp các doanh nhân có thể định vị lại chính mình, xác lập được đúng chiến lược cạnh tranh để vươn lên.
Tại chương trình, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa đã giới thiệu về hệ sinh thái My3.0, một công cụ giúp người dùng internet trao đổi và chia sẻ kiến thức ngắn gọn và hiệu quả hơn qua các trang mạng xã hội. Nhằm cung cấp các giá trị nâng tầm giá trị tư duy, đóng gói và lưu trữ các giá trị của cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp thành những tài sản thông tin, biến những giá trị vô hình định tính thành các giá trị định lượng cho thành viên tổ chức.  


Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc Chiến lược FPT, Phó Giám đốc Chiến lược Trung tâm Khoa học Tư duy

Định vị lại thương hiệu để vươn tới đỉnh cao
Trong phần thuyết trình về “Doanh nghiệp định vị mình vươn tới đỉnh cao” của mình, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc Chiến lược FPT, Phó Giám đốc Chiến lược Trung tâm Khoa học Tư duy đã phân tích một bản tổng kết của Gartner. Theo đó, thế giới hiện 3 phân khúc giá trị, “gia công nô dịch”, “dịch vụ” và “kinh doanh IP (sở hữu trí tuệ)”.
Ở chuỗi phân khúc thấp nhất “gia công nô dịch”, các nhà đầu tư, doanh nghiệp này chỉ phải đầu tư một khoản tài chính rất ít để đi gia công, chế tác thuê cho các tập đoàn, doanh nghiệp lớn khác nhưng giá trị thu lại cũng không lớn. "Tất cả các quốc gia có GDP thấp trên thế giới trong đó có Việt Nam hiện đang nằm trong phân khúc này” ông Thái Hòa nhấn mạnh.
Việc các tập đoàn lớn của thế giới đã và đang chọn Việt Nam làm nơi đóng nhà máy chính là một niềm vui về chất lượng, tay nghề của người dân Việt. Tuy nhiên, đừng nên kì vọng vào điều này sẽ làm đất nước trở nên giàu mạnh. Ông Thái Hòa chia sẻ: “Những điều này không mang lại cho Việt Nam giá trị gì cả. Nó sẽ biến Việt Nam thành một quốc gia mang danh nghĩa đi làm thuê, ngày càng lún sâu vào “chiếc áo gia công nô dịch” mà người Việt Nam đang khoác trong hàng chục năm qua. Chừng nào, Việt Nam còn tư duy của một người làm thuê, chừng đó, chúng ta chưa thể có được những sản phẩm của chính mình. Chừng nào còn nhập siêu công nghệ cao cho phát triển đất nước thì chừng đó người Việt Nam còn loay hoay trong những phân khúc thấp của thế giới”. 

Minh chứng cho lời nói của mình, ông Thái Hòa đã khẳng định Trung Quốc hiện đang dần tách khỏi phân khúc gia công nô dịch này, họ đang dần "đuổi" các nhà đầu tư nước ngoài ra khỏi đất nước mình nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển thuận lợi.

Ở phân khúc thứ 2 là “dịch vụ”, các quốc gia thực hiện chính sách kinh doanh mua đi bán lại kiếm lời, mua bản quyền sáng tạo, sau đó sản xuất và cuối cùng là đi bán lại. Đa số doanh nghiệp trên nước Mỹ chính là đại diện cho phân khúc này.
Cuối cùng là “kinh doanh IP (sở hữu trí tuệ)” , phân khúc mà Gartner cho là đỉnh cao nhất nằm ở các nước Do Thái, Đức, một số nước Bắc Âu. Theo đó, các quốc gia này tập trung sáng tạo công nghệ, để có được những sản phẩm riêng của mình, các quốc gia này mất một quy trình dài từ 3 -5 năm.
Ông Thái Hòa khẳng định, Việt Nam hoàn toàn có thể đi theo phân khúc cao nhất của Gartner vì người Việt Nam rất thông minh, chăm chỉ, cần cù và chịu khó. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt chưa còn thiếu những kiến thức, kĩ năng, những bản kế hoạch phát triển chiến lược thật sự của mình. Dẫn chứng cho điều này, ông Hòa kể lại một câu chuyện xảy ra vào năm 2012 trong một lần vào siêu thị tại Lyon để tìm mua một đôi giầy Adidas, ông đã vô cùng sửng sốt khi thấy “Đôi giầy thứ nhất do Trung Quốc sản xuất có giá 30E u; đôi thứ 2 do Châu Âu sản xuất, giá 60-80 Eu; đôi giầy thứ ba “made in VietNam” để ở ngăn trên, trong một cái hộp sang trọng, có giá 190 Eu”. Ông Hòa đã tìm hiểu vì sao Adidas lại chọn Việt Nam là nơi sản xuất những sản phẩm cao cấp nhất của mình và được kết quả là do trình độ, sự tinh tế, tỉ mỉ, sáng tạo của người Việt hơn hẳn Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.
Ông Hòa nhấn mạnh: “Chúng ta có thể làm được những sản phẩm chất lượng tốt phù hợp với tố chất người Việt, nhưng vấn đề là lòng tin. Chúng ta chưa tin vào mình. Hãy nhìn vào sự thật, đôi giầy là một minh chứng rằng chúng ta có thể làm được”. Và nhà nước cũng cần có những hành động cụ thể để giúp đỡ các doanh nghiệp, để trí tuệ người Việt được phát huy. Giám đốc chiến lược của FPT cũng chỉ ra rằng, hầu hết các doanh nhân ở Việt Nam không tự lập một bản kế hoạch chiến lược phát triển bài bản cho doanh nghiệp của mình, tất cả đầu tư chỉ dựa vào cảm tính hoặc phó thác cho các chuyên gia nước ngoài làm.
Trong bài chia sẻ của mình, giám đốc chiến lược FPT khẳng định: “Công nghệ thông tin, nông nghiệp, du lịch là 3 lĩnh vực đầu tư sáng nhất của doanh nghiệp Việt Nam trong những năm tới. Sau đó là công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, đào tạo”.
Cuối cùng, vị doanh nhân yêu nhạc Trịnh chia sẻ, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp phải luôn là “đúng người đúng việc”. Nếu có khung hệ thống quản trị tốt, có những nhân tài thích hợp để chuyển giao cho thế hệ lãnh đạo mới,” bám lấy truyền thống để tiến lên hiện đại”, tôi tin những doanh nghiệp trẻ sẽ thành công. Và điều này phụ thuộc rất nhiều vào tư duy, bản lĩnh của những doanh nhân trẻ, những người trẻ đủ chí, tâm, tài, trí, dung để cùng đưa đất nước Việt Nam cất cánh.


ông Diệp Khắc Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty CP mạng lưới Hữu Nghị.


Sau phần thuyết trình của ông Thái Hòa là phần trình bày về việc đưa công nghệ cao vào trong trong những sản phẩm của doanh nghiệp của ông Diệp Khắc Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty CP mạng lưới Hữu Nghị.
Theo ông Diệp Khắc Cường, rất nhiều doanh nghiệp Việt hiện rất lười tư duy và không chịu đầu tư cho sáng tạo, phát triển sản phẩm mà lại đi copy sản phẩm của những công ty khác. Chính điều này làm cho doanh nghiệp không có sự khác biệt so với những sản phẩm, thương hiệu khác. Nó giết chết sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Để phát triển lâu dài cho doanh nghiệp, cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho việc sáng tạo sản phẩm mới. Ngay từ khi thành lập doanh nghiệp thì phải tập trung phát triển công nghiệp sáng tạo. Xem xét các yếu tố giá cả, sự phù hợp tới thị trường, phân khúc khách hàng....
Ông Cường chia sẻ về câu chuyện Khởi nghiệp của chính mình: Cách đây 15 năm, sau khi nghe thông tin về việc Bộ Y Tế Pháp khẳng định sản phẩm của 400 doanh nghiệp của Pháp có chưa chất gây ung thư. Ông đã nghiên cứu và nhận thấy rằng, tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành hóa mỹ phẩm vẫn đang dùng công nghệ cũ. Chính vì vậy, ông đã nghiên cứu đón đầu xu hướng sáng tạo của thế giới và tìm hiểu nhu cầu sản phẩm từ thị trường trong nước và đưa ra và thành công trong lĩnh vực: mỹ phẩm tế bào gốc, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng chức năng công nghệ Nano. Hiện công ty của ông Cường đã phát triển hệ thống với 25 trung tâm phân phối trên toàn quốc, đem đến việc làm cho hơn 21.000 lao động.

Theo DDDN

Về đầu trang